DU LỊCH ĐỨC HÒA

DI TÍCH ĐÌNH - CHÙA THÔN THANH HUỆ ĐÌNH, XÃ ĐỨC HÒA
Ngày đăng 05/06/2023 | 07:05  | Lượt truy cập: 180

 ĐÌNH THÔN THANH HUỆ ĐÌNH

Xã Đức Hòa có từ rất xa xưa cho đến những năm 60 của thế kỷ XX, Đức Hòa đã có nhiều lần thay đổi về tên gọi và địa giới hành chính xã.

Năm 548 (sau công nguyên), thời Triệu Việt Vương theo Thần phả của đình làng Phổ Lộng còn lưu giữ, gọi là làng Phổ Lộng. Năm 968 (sau công nguyên), thời Đinh Bộ Lĩnh, theo Thần phả của đình làng Phổ Lộng, làng vẫn có tên là Phổ Lộng.

Thời kỳ phong kiến, Tổng Phổ Lộng được thành lập thay cho làng Phổ Lộng. Tổng Phổ Lộng ngày đó gồm 02 vách; vách trên gồm làng Xuân Dục Đoài (xã Phù Linh) và làng Xuân Dục Đông (xã Tân Minh); vách dưới có 04 làng: Phổ Lộng, Đức Hậu, Thanh Thủy và Thanh Thủy Đông.

Theo truyền thuyết, đời vua Hùng thứ 6, giặc Ân đem quân sang xâm lược nước ta, nhà vua hạ chiếu chỉ cầu người tài đánh giặc. Người anh hùng Gióng đã  phò vvua đánh giặc cứu nước, người xưa tôn là Thánh Gióng. Thánh Gióng chỉ huy quân sỹ, thế mạnh như vũ bão, đánh đến đâu giặc bại trận đến đấy. Gióng đuổi giặc đến vùng Đa Phúc, khi qua làng Thanh Thủy, đã được trẻ mục động (người làng Đức Hậu) lấy lá khoai sọ vào làng Thanh Thủy múc nước cho uống. Để ghi nhớ người dân nơi đây, Thánh Gióng đã đặt tên cho làng có nước là Thanh Thủy, làng có công múc nước là Đức Hậu.

Tháng 4/1946, sau bầu cử HĐND, UBND xã, Huyện quyết định thành lập xã Phổ Đức Thanh, tên xã được lấy từ tên đầu của 03 làng: Phổ Lộng, Đức Hậu và Thanh Thủy. Đến ngày 18/4/1949, do yêu của cuộc kháng chiến chống Pháp, huyện Đa Phúc quyết định hợp nhất hai xã Phổ Đức Thanh và Xuân Thu, lấy tên mới là xã Việt Tiến.

Kháng chiến chống Pháp thắng lợi, hòa bình lập lại trên miền Bắc, để phù hợp với tình hình cách mạng mới, tháng 05/1955, huyện Đa Phúc quyết định tách xã Việt Tiến thành 03 xã: Đức Hòa, Việt Tiến và Xuân Thu. Riêng xã Đức Hòa làng Thanh Thủy Đông được sáp nhập vào xã Đông Xuân. Xã Đức Hòa còn 07 làng: Thanh Huệ Trại, Thanh Huệ Đình, Thượng, Chùa, Đức Hậu, Trung, Bến. Địa giới hành chính và tên xã Đức Hòa được giữ nguyên cho đến ngày nay.

Đình làng thôn Thanh Huệ Đình là công trình văn hóa tâm linh, là nơi thờ Thành Hoàng làng, những người có công với dân, với nước, anh hùng tín ngưỡng và cũng là nơi hội họp của người dân trong cộng đồng dân cư.

Tương truyền, xưa kia Đình của thôn rất to và rộng lớn nằm trong khu giữa làng, nay còn lại gian Đình nhỏ, người dân cải tạo, nâng cấp để  là nơi thắp hương mồng một, hôm rằm. Ngôi đình hiện nay được nhân dân trong thôn, du khách thập phương đóng góp xây dựng nhằm đáp ứng đời sống văn hóa tâm linh của nhân dân.

* Lễ hội truyền thống, ngày 12 tháng 10 âm lịch hàng năm.

Đình Thanh Huệ Đinh

 

 CHÙA THÔN THANH HUỆ ĐÌNH

 

Chùa Thanh Huệ Đình thờ Phật như các chùa ở khắp mọi vùng nước ta. Chùa có tên là Linh Quang Tự, ngôi chùa trước đây được xây dựng từ lâu, tuy nhiên do chiến tranh tàn phá, thời gian người dân trong thôn đã cùng với nhà Sư trụ trì vận động, đóng góp xây dựng ngồi chùa hiện nay để đáp ứng đời sống tôn giáo của nhân dân trong làng. Đây là nơi thành lập Chi bộ đầu tiên thuộc Đảng bộ xã Đức Hoa

Tại chùa ít nhất một tháng đôi lần (vào ngày mồng một hôm rằm) giới cụ bà, dân làng làm lễ cúng Phật cầu mong mọi điều tốt lành, hạnh phúc, cầu cho cuộc sống yên lành, no ấm với muôn dân.

* Sư trụ trì: Thích Đàm Biên.

* Ngày 23 tháng 9 âm lịch hàng năm là ngày Giỗ sư tổ.

Chùa thôn Thanh Huệ Đình

 

Tạo mã Qr-code giới thiệu Di tích Đình - Chùa thôn Thanh Huệ Đình

Văn Cường!

 

Bản đồ hành chính